ประเทศไทย วัดวาอาราม

แนะนำสถานที่ท่องเที่ยววัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก

แถวพระราม 9 เวลาถามว่าวัดไหนดี หลายคนอาจจะตอบไม่ถูก เนื่องจากแถวนั้นไม่มีวัดดังเลย แต่ตอนนี้มีแล้ว นั่นก็คือ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก หลายคนอาจจะยังไม่เคยไปสักที วันนี้เราจะมาบอกเส้นทางไปเที่ยววัดแห่งนี้ แล้วก็ชี้เป้าด้วย

ข้อมูลเบื้องต้น

ชื่อสามัญ วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ตั้งอยู่ที่เลขที่ 999 ซอยพระราม 9 ซอย 19 ถนนพระราม 9 แขวงห้วยขวาง เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร เป็นวัดที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม พระอารามหลวงกรณีพิเศษ เป็นวัดของนิกายเถรวาท เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันก็คือ พระพรหมวชิรสุธี (อภิพล อภิพโล) สามารถติดตามข่าวสารของวัดได้ที่ http://watphraram9.org วัดเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00น.
การเดินทางไปที่วัดแห่งนี้ แนะนำว่าขับรถไปเองจะสะดวกที่สุด ใครจะไปขนส่งสาธารณะ ก็นั่งรถสาย 137 / 168 แล้วก็ลงป้ายก่อนขึ้นเลียบด่วน จากนั้นก็นั่งพี่วิน ไปถึงวัดเลย ส่วนใครจะมาด้วย MRT ลงป้ายพระรามเก้า ก็ขึ้นมาต่อพี่วินจะถึงวัด

ประวัติ

วัดพระราม ๙ กาญจนาภิเษก ที่มาค่อนข้างแตกต่างออกไป เนื่องจากเป็นวัดที่สร้างขึ้นมาเมื่อไม่กี่ปีเท่านั้นเอง ต้องเล่าก่อนว่า เดิมทีพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่สำหรับการแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียด้วยการเติมอากาศ จึงได้มีการใช้บึงพระราม 9 เพื่อแก้ปัญหาด้วยวิธีการดังกล่าว พอแก้ไขน้ำในบึงให้ดีขึ้นก็ถ่ายเทน้ำลงไปที่คลองอย่างเดิม เพื่อให้น้ำที่มีคุณภาพดี ไล่น้ำที่มีคุณภาพแย่ออกไปจากนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่๙ ได้มีดำริแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืนถาวร ด้วยการพัฒนาพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ รอบบึงพระราม๙ ด้วยการสร้างวัดขึ้นมา พร้อมกับใช้วัดตรงนี้เป็นพื้นที่ตัวอย่างในการเป็นแบบอย่างพอดี พอเพียง บวกกับเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในพื้นที่อีกด้วย จากนั้นได้มีการสร้างวัดดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ภายใต้ชื่อว่า วัดพระราม ๙ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 6 รอบ

รีวิว

แม้ว่าวัดแห่งนี้อาจจะไม่ได้มีพื้นที่กว้างใหญ่มากนัก แต่กลับเป็นวัดที่มีความสวยงาม เงียบสงบมาก สีเขียวครึ้มไปทั่ววัดทำให้เรารู้สึกเหมือนกับตรงนี้เป็นปอดของคนในพื้นที่ใกล้เคียง ความสดชื่นจากธรรมชาติทำให้เรารู้สึกสบายใจ จุดเด่นแรกคงเป็นสระน้ำที่มีกังหันน้ำชัยพัฒนา สัญลักษณ์สำคัญของการบำบัดน้ำเสียด้วยการเติมอากาศเข้าไป ผ่านเครื่องมือชนิดนี้

เดินต่อมาอีกหน่อย เราจะได้เดินเที่ยวชมพระอุโบสถ ขนาดย่อม สีขาวสวยงามมาก อุโบสถแห่งนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมแบบเก่า และใหม่ เข้าไปด้านในเราจะได้เข้าไปสักการะพระประธานของอุโบสถแห่งนี้ นามว่า พระพุทธกาญจนธรรมสถิต พระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่ผู้ออกแบบก็คือ นาวาอากาศเอกอาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม ที่ท่านได้ออกแบบแล้วถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทอดพระเนตร ทรงเลือกและปรับแต่งเล็กน้อย เพื่อให้พระพุทธรูปดังกล่าวออกมาดีที่สุด

หลังจากสักการะแล้ว อย่าเพิ่งกลับ เราแนะนำว่าเดินเล่นรอบวัด ก็จะดีมาก อย่างที่บอกไปได้มีการพัฒนาพื้นที่รอบวัดให้กลายเป็นเหมือนปอด ที่ให้คนแถวนั้น เข้ามาหลบพักปอดจากสารพิษต่างๆ ในอากาศ รวมถึงบึงภายในวัดที่ให้ความร่มรื่น เป็นจุดนั่งพักปิคนิคของครอบครัวในบริเวณนั้นด้วย สุดท้ายเราแนะนำว่าเข้าไปดูนิทรรศการเกี่ยวกับในหลวงรัชกาลที่ ๙ บอกเลยว่า ใครที่เดินดู อาจจะเกิดน้ำตาไหลออกมาแบบไม่รู้ตัวจากความรัก ความคิดถึงท่าน ที่แม้ท่านจะจากไปแล้ว แต่ก็ยังเหมือนท่านไม่ได้ไปไหนเลย