ประเทศไทย รีวิวสถานที่ท่องเที่ยว

วันหยุดพาลูกไปเที่ยวทำกิจกรรมไร่ปลูกรัก จังหวัดราชบุรี

วันหยุดเสาร์อาทิตย์อย่างนี้ เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคงกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวที่ไปได้ทั้งครอบครัว รวมถึงมีกิจกรรมทำกันในครอบครัวสนุกๆอีกด้วย โดยเฉพาะเด็กๆที่ผู้ใหญ่อยากให้ทำอย่างอื่นบ้าง นอกจากเล่นโทรศัพท์อยู่บ้านเฉยๆ วันนี้เราจะมาชี้เป้าแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่ไปเที่ยวได้ทั้งครอบครัว ไม่ไกลจากกรุงเทพอีกด้วย อยู่ที่จังหวัดราชบุรี ชื่อว่า ไร่ปลูกรัก

พิกัด

เพื่อให้ทุกคนไปถูกเราบอกพิกัดหน่อย ไร่ปลูกรัก ตั้งอยู่ที่ 130 หมู่ 1 ตำบลวังเย็น อำเภอบางแพ จังหวัดราชบุรี เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ปิดทุกวันจันทร์ สามารถโทรสอบถามติดต่อเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 086 332 7365 , facebook:thaiorganicfood

ทำความรู้จัก

ไร่ปลูกรัก เป็นพื้นที่ทำการเกษตรทฤษฏีใหม่ที่มีการผสมผสานการทำเกษตร และการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ไว้ด้วยกัน โดยฟาร์มแห่งนี้มีผลผลิตที่รูปแบบสด และการแปรรูปขายไปทั่วประเทศ หรือส่งออกต่างประเทศด้วยก็มี ตัวฟาร์มมีการได้รับรองคุณภาพระดับมาตรฐานสากด IFOAM Accredited สาเหตุของการก่อตั้งฟาร์มแห่งนี้ เจ้าของฟาร์มคุณกานต์ ฤทธิ์ขจร กล่าวว่า เค้าต้องการทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์ให้คนรุ่นใหม่เข้าใจมากขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ที่สนใจได้เข้ามาศึกษา พร้อมกับไปพัฒนาต่อยอด และมีความสนุกสนานไปด้วยในตัว ไร่ปลูกรักสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2543 พื้นที่กว่า 60 ไร่

กิจกรรมน่าสนใจ

การมาเที่ยวไร่ปลูกรัก ไม่ได้มาเพื่อเที่ยวอย่างเดียวแน่นอน ที่นี่ยังเป็นเหมือนฟาร์มในการท่องเที่ยวได้ทั้งครอบครัวอีกด้วย กิจกรรมที่น่าสนใจอย่างแรกเลยก็จะเป็นการนั่งรถทัวร์โดยรอบเพื่อชมแปลงผักออร์แกนิคส์ของทางไร่ ที่ปลูกโดยไม่ใช่ยาฆ่าแมลง สารเคมี ยากำจัดวัชพืช เรียกว่าเป็นการทำเกษตรแบบปลอดสารเคมี 100% การใช้ปุ๋ยก็จะเป็นปุ๋ยคอก ร่วมกับปุ๋ยหมักชีวภาพที่ทางไร่ได้จัดทำขึ้นมาเองทั้งหมด ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดท่องเที่ยว และเสริมสร้างความรู้ทางด้านการเกษตรอย่างดีทีเดียว ใครที่สนใจจะทำเกษตรปลอดสารเคมีต้องมาศึกษาเลย น่าจะดี ตรงนี้มีกิจกรรมหนึ่งน่าสนใจ นั่นก็คือ การลงไปเก็บผักในแปลงผักเราสามารถเอาผักที่เก็บได้นั้นกลับไปกินต่อที่บ้านได้ด้วย น่าจะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่หาได้ยากของเด็กๆหลายคน

กิจกรรมต่อไป เด็กๆ สามารถเข้ามาร่วมทำได้เลย อย่างแรกเลยก็คือ การทำอาหารออร์แกนิคส์ อาหารปลอดสารพิษ ที่ฟาร์มจะเอาผักในพื้นที่มาให้เราฝึกทำอาหารกัน อาหารยอดฮิตของที่นี่ก็คือ การทำน้ำสลัด (แล้วเอามากินกับผักสดในไร่ที่บอกเลยว่าอร่อยมาก) การทำซุปข้าวโพด การทำน้ำมะเขือเทศ เด็กๆ จะได้ทดลองทำอาหารโดยมีพี่เลี้ยงดูแลอย่างใกล้ชิด จะทำให้เด็กๆได้รับประสบการณ์การทำอาหารแบบใหม่ ที่จะทำให้พวกเค้าประทับใจมากทีเดียว เผลอๆเด็กคนไหนไม่กินผัก ไม่ชอบผัก จะเปลี่ยนใจจากกิจกรรรมนี้ก็เป็นได้

กิจกรรมต่อไป เราว่าน่าสนใจดี นั่นก็คือ กิจกรรมการปลูกต้นไม้ กิจกรรมนี้ทางฟาร์มจะให้อุปกรณ์เรามาจากนั้นก็เอาไปปลูกผักในกระถางเล็กๆ จากนั้นเราสามารถนำกระถางนี้กลับบ้านได้ด้วย เป็นอีกหนึ่งกิมมิคเล็กๆที่จะทำให้เราหันมาปลูกต้นไม้ และรักษ์โลกมากขึ้น ไม่แน่การปลูกผักเล่นๆ ของเราอาจจะทำให้เราอยากจะปลูกผักสวนครัวในบ้านต่อไปก็เป็นได้เหมือนกัน
นอกจากนี้ไร่ปลูกรัก ยังมีการทำกิจกรรมฐานให้กับเด็กได้ทำกิจกรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำหุ่นฟาง , การเรียนรู้กับไส้เดือน(เด็กๆได้จับไส้เดือนจริง) การเล่นสไลเดอร์ลุยน้ำ (ตรงนี้เตรียมชุดมาเปลี่ยนได้เลย เด็กๆเล่นน้ำกันสนุกทีเดียว ไร่มีจุดเปลี่ยนชุดให้ด้วย และอีกมากมายเรียกว่า กว่าจะได้กลับบ้านสนุกกันจนเย็นหลับตลอดทางกลับบ้าน